วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Collagen คืออะไร?

Collagen คืออะไร?
คอลลาเจน คือ เกลียวโปรตีนสามสาย ที่พันเกลียวผนึกกำลังกันสร้างความแข็งแรงและรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำหน้าที่เสมือนกาวเชื่อมแต่ละเซลล์เข้าด้วยกัน สมกับชื่อ ที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า Kolla แปลว่า กาว ซึ่งยังประสานกันเป็นเส้นใยอยู่ใต้ชั้นผิวหนังแท้ ช่วยเสริมความเรียบตึงให้แก่ผิวหนังทำให้ผิวหนังแข็งแรง และดูเรียบเนียน คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งมีส่วนประกอบเป็นกรดอะมิโนท ชนิดที่ต่างจากโปรตีนอื่นๆของร่างกาย
ในร่างกายคนเรามี คอลลาเจนโปรตีน ปริมาณมากถึง 1 ใน 3 ของโปรตีนทั้งหมดเลย
เปปไทด์ คืออะไร?
เปปไทด์ คือ โมเลกุลของโปรตีน เปปไทด์หลายๆโมเลกุลรวมกันกลายเป็น อะมิโนแอซิด อะมิโนแอซิดหลายๆโมเลกุลเกาะกันเป็นสายโซ่สั้นๆ เพนต้าเปปไทด์ เป็นอนุพันธุ์ที่เล็กมากของเปปไทด์ ท่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนัง ชั้นลึกได้ จึงกระตุ้นให้เกิดการสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจน ทำห้ผิวขาวใส สดริ้วรวยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวตึงกระชับเรียบเนียน เป็นต้น
Collagen Peptide
Collagen Peptide สกัดถั่วเหลือง และเกร็ดปลาทะเล ที่มีโครงสร้างคล้ายกับ คอลลาเจน ที่พบในผิวหนังของมนุษย์ ซึ่งมีโมเลกุลขนาดเล็กมาก จึงง่ายต่อการดูดซึมและนำไปใช้ได้ทันที ประกอบไปด้วย กรดอะมิโนกว่า 20 ชนิด จึงช่วยในการเพิ่มระดับคอลลาเจนที่ผิว คืนความอ่อนเยาว์อย่างมหัศจรรย์

อะมิโนเปปไทด์จะให้ประโยชน์ในการลดเรือนริ้วรอยทำให้ร่องลึกบนใบหน้าน้อยหรือจางลงพร้อมๆกับการป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่ ผิสหนังเต่งตึงขึ้นจากการสร้างคอลลาเจนใหม่ หากใช้อย่างต่อเนื่อง อตสาหกรรมเครื่องสำอางค์มีความหวังว่า อะมิโน เปปไทด์น่าจะนำมาใช้ทดแทนการทำศัลยกรรม เลเซอร์ หรือ การฉีดโบท๊อกซ์หรือสารคอลลาเจนเข้าใต้ผิวหนังโดยแพทย์ผิวหนัง เพื่อวัตถุประสงค์ของการลดริ้วรอยสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการหรือกลัวเข็มฉีดยา  “เปปไทด์จะสามรถทดแทนการฉีดโบท๊อกซ์ได้หรือไม่ คำตอบคือ คงไม่ได้การทีมครีม ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางได้ผลลัพธ์ เช่นเดียวกับการฉีดโดยตรงเข้าสู่ผิวหนังแน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าฉีดโบท๊อกซ์ย่อมเห็นผลชัดเจนกว่า แต่การทาครีมที่มีสารเพนต้าเปปไทด์ก็น่าจะดีกว่าสารออกฤทธิ์อื่นๆโดยทั่วไปที่ไม่สามารถแทรกซึมได้ลึกเท่ากับ เพนต้าเปปไทด์ แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการฉีดโบท๊อกซ์ การดูแลผิวหน้า และลำคอด้วยครีมที่มีเพนต้าเปปไทด์อย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยให้ริ้วรอยลดน้อยลงได้ ริ้วริยมาเยือนช้าลง การดูแลผิวให้ดูดีไปนานๆมีอายุอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง จำเป็นต้องมีการดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดเสมอ เมื่อ อายุมากขึ้น เลือกครีมที่มีส่วนผสมเป็นสารออกฤทธิ์ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวมากๆ รวมทั้งครีมที่มีสารออกฤทธิ์ในการลดเลือนริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนอย่างครีมที่มีส่วนผสมของเปปไทด์ ก็จะช่วยได้มาก ทำให้ผิวดูอ่อนวัยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น